ลูกน้อยไอ มีเสมหะ อย่าชะล่าใจ ควรรีบรักษาด้วยยาแก้ไอสำหรับเด็ก

ลูกน้อยไอ มีเสมหะ อย่าชะล่าใจ ควรรีบรักษาด้วยยาแก้ไอสำหรับเด็ก

ยาแก้ไอสำหรับเด็ก

            เมื่ออากาศเริ่มเปลี่ยนจากหนาวไปเป็นร้อน และฝุ่นควันในอากาศก็ไม่มีทีท่าจะลดน้อยลง ทำให้ลูกน้อยของหลายๆ คน ต้องเจอกับอาการป่วยอย่างเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งหนึ่งในอาการป่วยยอดฮิตในช่วงนี้คงหนีไม่พ้น “ไอแบบมีเสมหะ”

            ถ้าลูกน้อยของคุณกำลังมีอาการนี้อยู่ อย่าชะล่าใจ ควรรีบรักษาด้วยยาแก้ไอสำหรับเด็กทันที เพราะแม้ไอแบบมีเสมหะจะดูไม่ใช่เรื่องใหญ่โตสำหรับผู้ใหญ่ แต่สามารถสร้างความทรมานให้เด็กได้มากกว่าที่คิด

รู้จักที่มาของเสมหะก่อนใช้ยาแก้ไอสำหรับเด็ก

            เสมหะ (Chronic Secretion in the Throat) หรือที่เรียกกันติดปากว่า สเลด คือสารคัดหลั่งที่สร้างออกมาจากเยื่อบุทางเดินหายใจอย่างจมูก หลอดลม และปอด เมื่อเจอกับภาวะระคายเคืองจากการเจ็บป่วย เป็นไข้ หรือเจอสิ่งแปลกปลอม เช่น ฝุ่น ควัน เกสรดอกไม้ เป็นต้น แล้วสารคัดหลั่งนั้นไหลมาอยู่ที่คอ กลายเป็นสิ่งแปลกปลอมที่ทำให้ร่างกายรู้สึกว่าอยากขับออกทางปากด้วยการ “ไอ”

ทำไมต้องใช้ยาแก้ไอสำหรับเด็กเพื่อรักษาเสมหะ

          สำหรับผู้ใหญ่ การขับเสมหะด้วยตัวเอง ไม่ใช่เรื่องยาก เพราะรู้วิธีและจังหวะ ว่าต้องไอแบบไหนให้เสมหะหลุดออกจากลำคอ หรือต้องทำอย่างไรให้เสมหะละลาย แต่กับเด็กเล็ก “เสมหะ” คือความทรมาน เพราะยังควบคุมร่างกายได้ไม่ดี และไม่รู้วิธีดูแลตัวเอง ถ้าเสมหะข้นเหนียวจนเกินไป อาจทำให้ระคายเคืองคอมากจนไอไม่ออก หรืออาจจะไอมาก ไอจนเหนื่อยหอบ และไอจนปวดท้องหนักไปเลยก็ได้

            ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรใช้ยาแก้ไอ เพื่อช่วยลดความทรมานของลูกน้อย แต่ควรเป็นยาแก้ไอสำหรับเด็กโดยเฉพาะ เพราะจะมีสัดส่วนของตัวยาที่เหมาะสมกับช่วงวัย เช่น ไม่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนผสม เป็นต้น

เลือกยาแก้ไอสำหรับเด็กอย่างไรดี

            หลักง่ายๆ ในการเลือกยาแก้ไอสำหรับเด็ก มีดังนี้

  1. เลือกยาน้ำ เพื่อให้เด็กกินยาได้ง่ายขึ้น ไม่บ้วนทิ้ง หรือรู้สึกว่าการกินยาคือความทรมาน
  2. เลือกยาน้ำที่รสชาติอร่อย ใกล้เคียงกับน้ำหวานที่เด็กๆ ชอบกินอยู่แล้ว เพื่อให้เด็กไม่ปฏิเสธการกินยา
  3. เลือกยาน้ำที่ตรงกับอาการของโรค คือ ถ้าเด็กไอแบบมีเสมหะ ต้องใช้ยาที่มีสรรพคุณละลายเสมหะ หรือลดอาการไอแบบมีเสมหะ แต่ถ้าไอแห้ง ไม่มีเสมหะมากวนใจ การใช้ยาลดอาการไอธรรมดาก็เพียงพอแล้ว
  4. เลือกยาน้ำที่ผ่านการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข เพื่อเพิ่มความมั่นใจ และความปลอดภัยให้ลูก
  5. ถ้าเด็กมีประวัติแพ้ยา คุณพ่อคุณแม่อย่าลืมเลือกยาแก้ไอสำหรับเด็กแบบน้ำ ที่ไม่มีส่วนผสมของตัวยาอาจทำให้เกิดอาการแพ้

ยาแก้ไอสำหรับเด็กอามีคอฟ

            ยาแก้ไอสำหรับเด็กอามีคอฟ (Amicof) เป็นหนึ่งในตัวเลือกดีๆ ที่ควรมีติดบ้านเอาไว้ใช้ดูแลลูกน้อย เพราะมีคุณสมบัติที่น่าสนใจครบถ้วน ทั้งมีตัวยาสำคัญอย่างคาร์โบซิสเทอีน (Carbocisteine) ช่วยลดความเหนียวของเสมหะ ทำให้ร่างกายกำจัด หรือขับเสมหะออกได้ง่ายขึ้น บรรเทาอาการไอได้ดี เป็นยาน้ำเชื่อม รสชาติดี กินง่าย ปราศจากแอลกอฮอล์ และผ่านการรับรองความปลอดภัยจากอย.

            อย่างไรก็ตาม ถ้าอยากให้ลูกน้อยหายจากอาการไอแบบมีเสมหะได้เร็วขึ้น นอกจากจะให้ลูกกินยาแก้ไอสำหรับเด็กแล้ว คุณพ่อคุณแม่อย่าลืมใช้วิธีอื่นๆ ควบคู่กันไปด้วย ได้แก่ หลีกเลี่ยงไม่ให้ลูกอยู่ในที่ที่มีอากาศเย็น ให้งดการกินของเย็น ของทอด ของมัน ให้จิบน้ำอุ่นระหว่างวัน และล้างจมูกลูกด้วยน้ำเกลือ เพื่อให้น้ำเกลือเข้าไปละลายน้ำมูกหรือเสมหะ

Leave a Reply